Ngày 30/10/2024, trường Trung học cơ sở Lam Sơn đã tổ chức thành công thao giảng cấp quận với tiết dạy “ Kể lại một truyện ngụ ngôn, sử dụng và thưởng thức những cách nói hài hước thú vị trong khi nói và nghe”. Tiết học được tổ chức dưới hình thức một hội thi kể chuyện - hội thi kể chuyện “Từ trang ngụ ngôn đến trang đời” với những sản phẩm học tập - những tiết mục kể chuyện được các em học sinh chuẩn bị một cách kĩ lưỡng, tâm huyết. Đến với buổi thao giảng, có sự tham dự của các thầy cô là giáo viên mạng lưới của tổ bộ môn Ngữ văn và hơn 100 giáo viên Ngữ văn đến từ các trường trung học cơ sở trong quận 6.


Sau khi nhận được phân công nhiệm vụ đầu năm, tổ Ngữ văn THCS Lam Sơn đã nhanh chóng triển khai lựa chọn tiết dạy, soạn thảo kế hoạch bài học và phân chia công việc cho các thành viên tổ với hy vọng hoàn thành tốt tiết thao giảng. Đây là hoạt động chuyên môn quan trọng được tổ chức thường xuyên với mục đích tạo không gian học tập, trao đổi chuyên môn nhằm nâng cao trình độ, kinh nghiệm giảng dạy cho giáo viên, đặc biệt trong việc tiếp cận, thực hiện chương trình giáo dục 2018.


Dù là một giáo viên mới nhưng với sự năng động, sáng tạo, thầy Phạm Hoàng Lâm đã được lựa chọn để thực hiện tiết dạy thao giảng. Với mục đích hướng đến việc nâng cao kĩ năng nói – nghe của học sinh - một định hướng mới trong việc hình thành, phát triển năng lực của môn Ngữ văn, việc lựa chọn tiết dạy kĩ năng nói – nghe là một sự lựa chọn phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của giáo viên. Thực tế cho thấy tiết dạy kĩ năng này thường bị giáo viên xem nhẹ, đồng thời giáo viên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện tiết học này vì đây là cấu trúc mới của chương trình giáo dục 2018.

Với hy vọng đem đến một tiết dạy mẫu góp phần đề xuất những cách triển khai hoạt động cho tiết dạy nói nghe, tiết học đã được tổ bộ môn Ngữ văn chuẩn bị một cách tâm huyết dưới hình thức với một hội thi kể chuyện. Bằng cách tổ chức tiết học một cách sáng tạo, mới lạ, tiết học đã thoát khỏi sự khô khan, cứng nhắc của các hoạt động giáo dục truyền thống . Từ đó, tiết học đã tạo nên không khí học tập sôi nổi, khơi dậy niềm hứng thú, say mê học tập của các em; góp phần thể hiện đúng được tinh thần của chương trình giáo dục 2018: chuyển trọng tâm từ người dạy sang người học.
Tiết học đã trở nên thật hấp dẫn với những tiết mục kể chuyện của các em học sinh với sự đa dạng trong hình thức kể. Đó là câu chuyện “Bó đũa” với hình thức kể diễn cảm, câu chuyện “Thỏ thay răng” với hình thức kể hoá thân, câu chuyện “Công và quạ” với hình thức kể chuyện bằng tranh và câu chuyện “Mèo ăn chay” với hình thức diễn kịch. Những câu chuyện ngụ ngôn đã thoát thai từ những trang sách khô cứng để sống một cuộc đời đầy sinh động qua lời kể chuyện đầy diễn cảm, những biểu cảm hài hước, sinh động,… của các em học sinh. Qua hoạt động kể chuyện, các em đã có cơ hội rèn luyện, thực hành kĩ năng nói, đặc biệt là nói trước đám đông. Ở vai trò của người nghe, các em học sinh đã được trải nghiệm ở vai trò chuyên gia để đánh giá các tiết mục kể chuyện của bạn thông qua bảng kiểm. Đồng thời, nhằm thể hiện được tinh thần tích hợp công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục, giáo viên đã giới thiệu hoạt động kể chuyện thông qua phần mềm TapRecord. Thông qua phương pháp dạy học tích cực: hợp tác, kĩ thuật dạy học trải nghiệm – hoá thân, kĩ thuật dạy học phiếu học tập, tiết thao giảng đã đáp ứng được yêu cầu cần đạt của tiết học, đồng thời đã thể hiện thái độ cầu thị, không ngại đổi mới của tập thể tổ Ngữ Văn THCS Lam Sơn theo tinh thần của chương trình giáo dục 2018.
Một số hình ảnh của buổi Thao giảng: